ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษาของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  ครู วิทยฐานะ  (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังสูงกว่าได้)

          ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรม ในรายวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์  สำหรับนักเรียน ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์

1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา

          ในการจัดการเรียนการสอน 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์  สำหรับนักเรียน ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์  ผู้เรียนต้องศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างของไมโครคอนโทรลเลอร์ การเขียนโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอน์ โดยสมรรถนะรายวิชาผู้เรียนต้องแสดงความรู้เกี่ยวกับการจัดการและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียน นักศึกษามีความเข้าใจและเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

          ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอน  ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องเข้าใจและวิเคราะห์แนวโน้มในสื่อสังคมออนไลน์  นักเรียน นักศึกษาควรเรียนรู้การเข้าใจและวิเคราะห์แนวโน้มในการใช้งานเครื่องมอ เช่น การศึกษาข้อมูลที่ได้จากการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สามารถวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม  รู้เทคนิคการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า นักเรียน นักศึกษาควรเรียนรู้เทคนิคและกลยุทธ์ในการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าบนสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ มีความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย สามารถการวิเคราะห์ผลประสิทธิภาพ  นักเรียน นักศึกษาควรเรียนรู้เครื่องมือและวิธีการวิเคราะห์ผลประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถปรับแก้และปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถการใช้เครื่องมือและแอปพลิเคชัน นักเรียน นักศึกษาควรได้รับการฝึกใช้เครื่องมือและแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขายสำหรับการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          เมื่อผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ ในรายวิชา
20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์  สำหรับนักเรียน ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์  ผู้เรียนจะมีทักษะในการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ ในการใช้ประกอบอาชีพได้ในอานาคต

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

           การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ โดยใช้วิธีการสอนแบบเน้นกระบวนปฏิบัติและลงมือทำ

          กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 6 คน ที่เรียน 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ 

          วิธีการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย

          2.1  ให้ความรู้ตามใบความรู้และสื่อการสอน

          2.2  ปฏิบัติงานโดยเน้นการปฏิบัติ ตามใบงานส่งใน Google Classroom

          2.3 ประเมินผลการปฏิบัติงาน / ผลลัพธ์

          2.4  ประเมินความพึงพอใจ

3. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่

– แบบฝึกปฏิบัติ  รหัสวิชา  20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์    

          – แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน  รหัสวิชา  20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์   

4. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

          4.1  เชิงคุณภาพ

                   4.1.1 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 100 ที่เรียนใน รหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ มีทักษะในการใช้เครื่องมือบนออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์

                   4.1.1 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 60 ที่เรียนใน รหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองอย่างต่อเนื่องและยังยืน

          4.2  เชิงปริมาณ

                    4.2.1 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 100 มีความเข้าใจ มีทักษะ และมีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการเรียนรู้ มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ความคิดสร้างสรรค์ ขยัน อดทนและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

                   4.2.2 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 100 สามารถแสดงความรู้เกี่ยวกับทักษะในการใช้เครื่องมือบนออนไลน์ได้

                   4.2.3 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 60 สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองอย่างต่อเนื่องและยังยืน

4.2.4 นักเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์