ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษาของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังสูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรม ในรายวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ สำหรับนักเรียน ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา
ในการจัดการเรียนการสอน 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ สำหรับนักเรียน ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ผู้เรียนต้องศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างของไมโครคอนโทรลเลอร์ การเขียนโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอน์ โดยสมรรถนะรายวิชาผู้เรียนต้องแสดงความรู้เกี่ยวกับการจัดการและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียน นักศึกษามีความเข้าใจและเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอน ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องเข้าใจและวิเคราะห์แนวโน้มในสื่อสังคมออนไลน์ นักเรียน นักศึกษาควรเรียนรู้การเข้าใจและวิเคราะห์แนวโน้มในการใช้งานเครื่องมอ เช่น การศึกษาข้อมูลที่ได้จากการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สามารถวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม รู้เทคนิคการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า นักเรียน นักศึกษาควรเรียนรู้เทคนิคและกลยุทธ์ในการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าบนสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ มีความสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย สามารถการวิเคราะห์ผลประสิทธิภาพ นักเรียน นักศึกษาควรเรียนรู้เครื่องมือและวิธีการวิเคราะห์ผลประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถปรับแก้และปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถการใช้เครื่องมือและแอปพลิเคชัน นักเรียน นักศึกษาควรได้รับการฝึกใช้เครื่องมือและแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างยอดขายสำหรับการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ ในรายวิชา
20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ สำหรับนักเรียน ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ผู้เรียนจะมีทักษะในการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ ในการใช้ประกอบอาชีพได้ในอานาคต
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ โดยใช้วิธีการสอนแบบเน้นกระบวนปฏิบัติและลงมือทำ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ระดับชั้น ปวช.2 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 6 คน ที่เรียน 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์
วิธีการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย
2.1 ให้ความรู้ตามใบความรู้และสื่อการสอน
2.2 ปฏิบัติงานโดยเน้นการปฏิบัติ ตามใบงานส่งใน Google Classroom
2.3 ประเมินผลการปฏิบัติงาน / ผลลัพธ์
2.4 ประเมินความพึงพอใจ
3. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
– แบบฝึกปฏิบัติ รหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์
– แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน รหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์
4. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
4.1 เชิงคุณภาพ
4.1.1 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 100 ที่เรียนใน รหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ มีทักษะในการใช้เครื่องมือบนออนไลน์ในการพัฒนานวัตกรรมด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์
4.1.1 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 60 ที่เรียนใน รหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์ สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองอย่างต่อเนื่องและยังยืน
4.2 เชิงปริมาณ
4.2.1 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 100 มีความเข้าใจ มีทักษะ และมีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการเรียนรู้ มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม ความคิดสร้างสรรค์ ขยัน อดทนและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.2.2 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 100 สามารถแสดงความรู้เกี่ยวกับทักษะในการใช้เครื่องมือบนออนไลน์ได้
4.2.3 นักเรียน นักศึกษาร้อยละ 60 สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองอย่างต่อเนื่องและยังยืน
4.2.4 นักเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรหัสวิชา 20105-2105 ไมโครคอนโทรลเลอร์